ทำปกนิยาย ขนาด A5 by PHOTOSHOP

ตัวอย่างปกนิยาย 1:1


1 เราก็เปิดโปรแกรมโฟโต้ช็อปขึ้นมาก่อนเลย



2 กด New แล้วตั้งค่าหน้ากระดาษ เริ่มจากตั้งชื่อก่อนให้รู้ว่าเป็นหน้าปก ความกว้าง Width : เนื่องจากหนังสือของเราขนาด A5 หน้าปกจึงต้องขนาด 14.8 แต่เราทำปกหน้า สันปก และปกหลังติดกัน จึงต้องบวกตัวเลข 14.8+2+14.8 (ปกหน้า+สัน+ปกหลัง)=31.6 ซม. ความสูง Height : 21 ซม.


Resolotion : 300 pixel/inches
Color Mode : CM YK Color และ 8 bit
Background Contents : White


หากต้องการไม้บรรทัด ให้กด Ctrl+R มันจะขึ้นมาให้เองนะ หรือ กดที่แถบเครื่องมือด้านบนที่ Viwe แล้วเลือก Rulers

3 เราจะมาแบ่งหน้าปก สันปก หลังปกกัน โดยการใช้เส้นกริด Guieg (เส้นสีฟ้า)



สิ่งที่ได้ >>> ตรงขอบสี่ด้าน ควรเว้นไว้ 0.3 ซม. นะจ๊ะ เพื่อการตัดขอบ



4 เราก็ตกแต่งหน้าปกของเราตามใจชอบเลย
ขอบรอบๆคือส่วนบริเวณเว้นไว้เผื่อตัดเอาไปใช้ในขั้นตอนตีพิมพ์

ตัวอย่างงานปกนิยาย 1:2

เพิ่มเติม
การปิดเส้นกริดทั้งหมด

Credit : https://my.dek-d.com/ocean/writer/viewlongc.php?id=989039&chapter=5